Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Nếu Việt Nam thiếu FDI


日期职位: 16:54:53 - 24/08/2015

Thử hình dung nếu không cho doanh nghiệp FDI đầu tư vàoVN hoặc hạn chế đến mức tối đa thì nền kinh tế của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khi giải trình trước Quốc hội chiều 8/6 đã nói như vậy và nhấn mạnh: "Chúng ta không nên phê phán quá mức FDI vì chúng ta đang cần và không có nước nào không mong muốn có thu hút đầu tư nước ngoài vào mình, kể cả những nước lớn như Mỹ, Nga".

Diễn giải thêm quan điểm này, ông Vinh dẫn về chuyến đi của Thủ tướng vừa rồi, rất nhiều nước tha thiết, họ còn mở cửa hơn chúng ta và họ mong muốn chúng ta đầu tư vào họ.

Ở đây có vấn đề đặt ra là tỷ trọng giữa FDI với doanh nghiệp trong nước, chính là làm sao để doanh nghiệp trong nước phát triển là điều tất cả chúng ta đều mong muốn và Chính phủ mong muốn.

"Bây giờ chúng ta thử hình dung nếu không cho doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam hoặc hạn chế đến mức tối đa thì nền kinh tế của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn", Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận.

Vốn đầu tư và việc làm là lợi thế mang lại từ các dự án FDI
Vốn đầu tư và việc làm là lợi thế mang lại từ các dự án FDI

Minh chứng cho tầm quan trọng của các dự án FDI, ông Vinh dẫn ví dụ một đề án của Samsung mà họ có thể cung cấp lượng đầu tư của chúng ta đến bây giờ giải ngân 11,3 tỷ đô la và sẽ còn giải ngân tiếp trong năm nay khoảng 3 tỷ đô la Mỹ và thu hút hàng trăm nghìn lao động.

Một dự án là 40 ngàn lao động và những dự án tương tự như vậy đều khoảng 40 ngàn lao động, lương bình quân 5, 7 triệu, 8 triệu, 10 triệu/tháng.

"Đây là giải quyết công ăn, việc làm cho mỗi một năm chúng ta cần phải giải quyết khoảng 1,3-1,6 triệu liên quan, nên có nhiều mặt, có thể chưa chuyển giao công nghệ, nhưng đang tạo cú huých, còn vấn đề so sánh giá trị xuất khẩu thì đúng, họ chuyên môn sang đầu tư để họ xuất khẩu điện thoại sang nước thứ ba", ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng nhìn nhận, cái thiếu nhất hiện nay là công nghiệp phụ trợ trong nước.

"Bản thân các doanh nghiệp FDI làm việc với tôi, họ luôn trăn trở nói rằng nếu doanh nghiệp của Việt Nam, chúng ta gọi là công nghiệp hỗ trợ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp này không phát triển mạnh thì họ cảm thấy đầu tư của họ vào nước mình không hiệu quả", ông Vinh nói.

Giải trình này của Bộ trưởng Vinh khác với trước đó khi ông đánh giá về hiệu quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chỉ rõ bản chất đây không phải là thành tích.

Theo đó Bộ trưởng Vinh cho rằng: không nên so sánh việc thu hút FDI cùng kỳ năm nay so với cùng kỳ năm trước, bởi vì việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là việc “bắc nước chờ gạo người”.

Ông nói thẳng là quyết định đầu tư hay không, không chỉ là mong muốn đầu tư của Việt Nam mà còn phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi họ phải chịu rất nhiều tác động của chính tập đoàn bên nước ngoài, hay họ bị vỡ nợ, sa lầy vào chính những dự án của tập đoàn họ đang triển khai.

"Như vậy, việc tăng, giảm không thể đánh giá là giỏi hay không giỏi trong thu hút đầu tư của Việt Nam, cái đó không phải là tất cả", ông Vinh nói thẳng.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi các địa phương thận trọng khi tiếp cận với những dự án lớn và cần phải báo cáo Chính phủ. Bộ cũng đã chỉ đạo các địa phương sẽ thu hồi giấy phép của những dự án không hiệu quả và cần lựa chọn những dự án thực chất, có hiệu quả", ông Vinh nói.

Còn chuyên gia kinh tế Bùi Trinh từng chỉ ra cần phải có những nhìn nhận lại về thu hút FDI cùng với những ưu đãi quá mức. Lý do là vì con số Bộ tài chính cho thấy thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng nhỏ.

Từ năm 2010 tỷ lệ thu từ khu vực FDI nhỏ nhất trong 3 khu vực sở hữu (Nhà nước, ngoài Nhà nước và FDI) trong khi tỷ trọng xuất khẩu của khu vực này ngày càng lấn lướt khu vực trong nước.

Đến năm 2012 xuất khẩu của khu vực FDI chiếm trên 63% giá trị xuất khẩu hàng hóa trong khi thu ngân sách của khu vực này ngày càng giảm đi còn có khoảng 17% (không kể dầu khí) năm 2012.

"Về chuyển giao công nghệ theo tính toán thông tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, đóng góp về TFP (năng suất các yếu tố tổng hợp) của khu vực FDI vào tăng trưởng không có gì do 2 yếu tố (1) do không hề có chuyển giao công nghệ (2) do sự chuyển giá của các doanh nghiệp loại này; về lao động cũng không thu hút được bao nhiêu và nến nhìn từ lượng chi trả sở hữu thuần năm 2012 so với 2000 xấp xỉ khoảng 23 lần là việc nghiệm trọng và cần cảnh báo cách quản lý khối này", ông Bùi Trinh dẫn số liệu.

Theo http://baodatviet.vn

GÓI THẦU 19 - ĐƯỜNG CN11


日期职位: 17:23:59 - 24/08/2015

Hiện Công ty CP KCN Tân Bình đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu cho Gói thầu 19: Giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải đường CN11 từ Km0+589,56 đến km1+325,10

Dự kiến bán hồ sơ mời thầu vào cuối tháng 7/2015.

合作伙伴 - 客户


WAY TO THE IP

照片库

 

在线支持

Tiếng Việt & English:
Anh Tuấn (Mr) - 0933 446 988

Kế hoạch - Kinh doanh

Minh Tuấn (Mr) - 0902 954 549

Kế hoạch - Kinh doanh

Minh Thiện (Mr) - 0986 317 217

Hành chính - Nhân sự

文:

万莉莉 - 0917 616 125

QQ: 291722 7502

业务企划部

 

网页链接


计数器统计

mod_vvisit_counter mod_vvisit_counter mod_vvisit_counter mod_vvisit_counter mod_vvisit_counter mod_vvisit_counter